วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์  ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 3 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 14:10-17:30 ( อังคาร  บ่าย) กลุ่มเรียน 103
คณะศึกษาศาสตร์ โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย
ชื่อ : นางสาวศิรดา สักบุตร (Sirada Sakbud) รหัสประจำตัว 5511200684


กิจกรรมก่อนการนำเข้าสู่บทเรียนในชั้นเรียน

"กิจกรรมรถไฟเหาะ"























การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ

***ทักษะทางสังคม
      เด็กพิเศษที่เกิดจากทักษะทางสังคมไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
      การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี  ไม่ได้เป็นเครื่องหมายรับประกัน  ว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข

***กิจกรรมการเล่น
      การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งทางสังคม
      เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
      ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่เด็กน่าสัมผัสผลักดึง

***ยุทธศาสตร์การสอน
      เด็กพิเศษหลายคนไม่รู้วิธีการเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
      ครูเริ่มสังเกตเด็ดแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
      จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
      ครูจดบันทึก
      ทำแผน IEP




***การกระตุ้นและการเรียนแบบและการเอาอย่าง
      วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
      คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
      ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2 - 4  คน
      เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน  "ครู"  ให้เด็กพิเศษ




***ครูควรปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
      อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
      ยิ้มและพยักหน้าให้ถ้าเด็กหันมาถามครู
      ไม่ชมเชย  หรือสนใจเด็กมากเกินไป
      เอาวัสดุอุปกรณืเพื่อยืดเวลาการเล่น  
      ให้ความคิดเห็นเป็นแรงเสริม

***การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
      ครูพูดชักชวนให้เด็กเริ่มเล่นกับเพื่อน
      ทำโดย  "การพูดนำของครู"

***ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฏเกณฑ์
      ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
      การให้โอกาสเด็ก
      เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆ  เหมือนเด็กที่อยู่ในห้อง
      ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องเพื่อเป็นเครื่องต่อรอง
     


เพลง  ดวงอาทิตย์

ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรอง  ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่งหล้า  บ่งเวลาว่า
กลางวัน



เพลง  ดวงจันทร์

ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน



เพลง  ดอกมะลิ

ดอกมะลิกลีบขาว  พราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ  อบขนมหอมชื่นใจ



เพลง  กุหลาบ

กุหลาบงาม  ก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน




เพลง  นกเขาขัน

ฟังสิฟังนกเขามันขยันขันคู่
ฟังสิฟังนกเขามันขยันขันคู
จุ๊กกรู  จุ๊กกรู  จุ๊กกรู  จุ๊กกรู  จุ๊กกรู


เพลง  รำวงดอกมะลิ

รำวง   รำวง  ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจจริงเอย



ผู้แต่ง  อาจารย์นวลศรี  รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง  อ.ตฤณ  แจ่มถิน



การประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจเรียน  และทำกิจกรรมกลุ่มกันอย่างเพลิดเพลิน

การประเมินตนเอง

แต่งกายผิดระเบียบ  ใส่รองเท้าผิดระเบียง  เนื่องจากรองเท้าไม่แห้ง

การประเมินอาจารย์  

มีการเตรียมการเรียนการสอนมาให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม















      





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น