วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์  ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 10 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 14:10-17:30 ( อังคาร  บ่าย) กลุ่มเรียน 103
คณะศึกษาศาสตร์ โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย
ชื่อ : นางสาวศิรดา สักบุตร (Sirada Sakbud) รหัสประจำตัว 5511200684







วันนี้มีการเรียนรวมกันทั้ง  2  เซค  คือ  ทั้งเซคเช้า  และเซคบ่าย
เนื่องจาก  อาจารย์ติดธุระ  จึงนำทั้ง 2 เซคมาเรียนรวมกัน
จึงอาจดูวุ่นวายบ้าเล็กน้อย  เนื่องจากจำนวนนักศึกษาที่เรียนรวมกันเยอะ

กิจกรรมก่อนเรียน






การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ





***ทักษะทางภาษา

-การวัดความสามรถทางภาษา
 เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
 ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
 ถามหาสิ่งต่างๆ ไหม
 บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
 ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

-การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
 การพูดตกหล่น
 การใชเสียงแทนอิกเสียง
 ติดอ่าง

-การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
 ไม่สนใจการพูกซ้ำ  หรือไม่ชักเจน
 ห้ามบอกเด็กว่า  "พูดช้า"  "ตามสบาย"  "คิดก่อนพูด"
 อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
 อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
 ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
 เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวของกับการได้ยิน

-ทักษะพื้นฐานทางภาษา
 ทักษะการรับรู้ทางภาษา
 การแสดงออกทางภาษา
 การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด











 



-ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
 การรรับรู้ทางภาษาก่อนการแสดงออกทางภาษา
 ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
 ให้เวลาเด็กได้พูด
 คอยให้เด็กตอบ  (ชี้แนะหากจำเป็น)
 เป็นผู้ฟังที่ดีและดต้ตอบอย่างชับไว้  (ครูไม่พูดมากเกินไป)
 เด็กไม่ได้เรียนรู้จากภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
 ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม  เด็กพิเศษจะได้พฤติกรรมจากกลุ่มเพื่อน
 กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการจองตนเอง
 เน้นวิธีสื่อความหมายมากกว่าการพูด
 ใช้คำถามปลายเปิด
 เด็กพิเศษได้รับรู้มากเท่าไร  ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
 ร่วมกินกรรมกับเด็ก




การสอนตามสถานการณ์
(Incidental  Taeching)













กิจกรรมบำบัด








แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม








การประเมินเพื่อน
- เพื่อนตั้งใจเรียนมรการพูดคุยกันบ้าง  แอบเล่นบ้าง  แต่ก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

การประเมินตนเอง
- ตั้งใจทำกิจกรรม  ชอบเวลาอาจารย์หากิจกรรมมาให้ทำ  เพราะได้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน

การประเมินอาจารย์
-อาจาร์ตั้งใจมาสอน  มีการเตรียมกิจกรรมาให้นักศึกษา  ทั้งก่อนเรียนและหลัง  เรียน  ถึงอาจารย์จะติดธุระแต่ก็ยังมาสอน




    






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น