บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood | |||
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย |
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 17 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 14:10-17:30 ( อังคาร บ่าย) กลุ่มเรียน 103
คณะศึกษาศาสตร์ โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย
ชื่อ : นางสาวศิรดา สักบุตร (Sirada Sakbud) รหัสประจำตัว 5511200684
อาจารย์นำสีไม้มาแจกนักศึกษา |
ได้สีใหม่ลองระบาละคะ |
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
-ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
**เรียนรู้การดงรงชีวิตโดยอิสระให้ได้มากที่สุด
การกิน
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
การทำกิจวัตรประจำวัน
-การสร้างความอิสระ
การช่วยเหลือตนเอง
อยากทำงานตามความสามรถ
เด็กเรียนรู้การช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
-ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
การได้ทำด้วยตนเอง
เชื่อมั่นในตนเอง
เรียนรํู้ความรู้สึกที่ดี
-หัดให้เด็กทำเอง
ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมาเกินไป
ทำได้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
"หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"
-จะช่วยเมื่อไร
เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร เบื่อ หงุดหงิด ไม่สบาย
หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เรียนรู้ไปแล้ว
เด็กรู้สึกว่ามีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่ต้องการ
มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
-ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
เรียงลำดับตามขั้นตอน
-การเข้าส้วม
เข้าไปในห้องส้วม
ดึงกางเกงลง
ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
ปัสสะวะ หรือออุจจาระ
ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
กดชักโครกหรือตักน้ำราด
ดึงกางเกงขึ้น
ล้างมือ
เช็ดมือ
เดินออกจากห้องสวม
-การวางแผนทีละขั้น
แยกกิจกรรมเป็นครั้งย่อยๆให้ได้มากที่สุด
สรุป
ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง
ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความเร็จทั้งหมดทั้งมวล
ช่วยให้เด็กมีความมมั่นใจในตนเอง
เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมบำบัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น