วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์  ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 17 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 14:10-17:30 ( อังคาร  บ่าย) กลุ่มเรียน 103
คณะศึกษาศาสตร์ โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย
ชื่อ : นางสาวศิรดา สักบุตร (Sirada Sakbud) รหัสประจำตัว 5511200684






อาจารย์นำสีไม้มาแจกนักศึกษา


ได้สีใหม่ลองระบาละคะ



การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

-ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
 **เรียนรู้การดงรงชีวิตโดยอิสระให้ได้มากที่สุด
 การกิน
 การเข้าห้องน้ำ
 การแต่งตัว
 การทำกิจวัตรประจำวัน

-การสร้างความอิสระ
 การช่วยเหลือตนเอง
 อยากทำงานตามความสามรถ
 เด็กเรียนรู้การช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน  เด็กที่โตกว่า  และผู้ใหญ่

-ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
 การได้ทำด้วยตนเอง
 เชื่อมั่นในตนเอง
 เรียนรํู้ความรู้สึกที่ดี

-หัดให้เด็กทำเอง
 ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น  (ใจแข็ง)
 ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมาเกินไป
 ทำได้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
 "หนูทำช้า"  "หนูยังทำไม่ได้"
-จะช่วยเมื่อไร
 เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร  เบื่อ  หงุดหงิด  ไม่สบาย
 หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เรียนรู้ไปแล้ว
 เด็กรู้สึกว่ามีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่ต้องการ
 มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม










-ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
 แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
 เรียงลำดับตามขั้นตอน

-การเข้าส้วม
 เข้าไปในห้องส้วม
 ดึงกางเกงลง
ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
 ปัสสะวะ  หรือออุจจาระ
 ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
 ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
 กดชักโครกหรือตักน้ำราด
 ดึงกางเกงขึ้น
 ล้างมือ
 เช็ดมือ
 เดินออกจากห้องสวม

-การวางแผนทีละขั้น
 แยกกิจกรรมเป็นครั้งย่อยๆให้ได้มากที่สุด






สรุป  

ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง
 ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความเร็จทั้งหมดทั้งมวล
ช่วยให้เด็กมีความมมั่นใจในตนเอง
เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ



กิจกรรมบำบัด






























กิจกรรม  นี้ช่วยฝึกในเรื่องของสมาธิ
ขั้นตอนสุดท้าย เป็นการนำ รูปวงกลมของเพื่อนๆ แต่ละคนมาติดรวมกัน
ซึ่งสามรถบอกได้ถึงความสามัคคีในกลุ่มเพื่อนได้เป็นอย่างดีคะ  สีแต่ละสี สามารถบอกถึงความแตกต่างได้

สีแดง  เป็นสีแห่งอำนาจแสดงถึงการมีพลัง
สีชมพู  เป็นสีที่ปลอบประโลมจิตใจ และความรู้สึกต่างๆ  สงบลง
สีส้ม  เป็นสีแห่งความเบิกบาน  และความรื่นเริง
สีเขียว  เป็นสีที่ช่วยให้เรามีอารมณ์ร่วมกับสิ่งอื่นรวมถึงธรรมชาติ
สีเหลือง  เป็นสีที่บ่งบอกถึงคาวมรู้สึกที่เบิกบาน    ความมีชีวิตชีวา
สีน้ำเงิน  เป็นสีแห่งความสงบ  เยือกเย็น
สีฟ้า  เป็นสีที่ให้ความรู้สึกอิสระ
สีม่วง  เป็นสีที่ให้การดูแล  และปลอบโยนให้สงบ
สีขาว  เป็นสีที่หมายถึงความบริสุทธิ์ทียิ่งใหญ่
สีดำ  เป็นสีที่บอกถึงความสงบ  และปกป้อง


เพลง  นกกระจิ๊บ

นั่นนก  บินมาลิบลิบ
นกกระจิ๊บ 1  2  3  4  5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6  7  8  9  10  ตัว

เพลง  เที่ยวท้องนา

ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร่ท้องนา
เห็นฝูงวันกินหญ้า  1   2  3  4  5  ตัว
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว  6  7  8  9  10  ตัว


เพลง  แม่ไก่ออกไข่

แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง  ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันออกไข่ทุกวัน
1  วัน  ได้ไข่  1  ฟอง


เพลง  ลูกแมว  10  ตัว


ลูกแมว  10  ตัวที่ฉนเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป  1  ตัว

ลูกแมว  10  ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูเหลือลูกแมว  9  ตัว


เพลง  ลุงมาชาวนา

ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว  เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา  เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
หมาก็เห่า  บ๊อก  บ๊อก
แมวก็ร้อง  เมี๊ยว  เมี๊ยว
ลุงมาไถนาวัวร้อง  มอ  มอ

(ซ้ำ)


ผู้แต่ง  อาจารย์นวลศรี  รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง  อาจารย์  ตฤน  แจ่มถิ่น






การประเมินตนเอง
   ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นระยะ  แต่ก็มีแอบคุยบ้างนิดหน่อย  มาเรียนทันเวลา  ต่แต่งกายไม่เรียนร้อย 
ชอบกิจกรรมที่อาจรยเตรียมมาเพราะทำให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเเพลิน

การประเมินเพื่อน
  เพื่อนๆๆตั้งใจเรียน  บางคนก็มาเรียนก่อนเวลามีการมารออาจารย์  ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมา

การประเมินอาจารย์
   อาจารย์มารอนักศึกษามีการเตรียมกิจกรรมมาให้นักศุกษาทำในทุกๆคาบที่มีการเรียนการสอน  มีเพลงสำหรับเด็กปฐมวันมาให้นักศึกษาทำให้นักศึกษาเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น